Phụ nữ

935

Muốn lượng định một nền văn minh, chỉ cần xem người ta tôn trọng phụ nữ đến mức nào. G.W. Curtis.

Chúng ta tưởng mình tìm được bằng chứng tỏ ra chúng ta là người văn minh trong cái “địa vị” của tổ quốc, nơi những toà nhà chọc trời, những phương tiện giao thông chớp nhoáng, trong cuộc sống tự do của tất cả mọi người. Thực ra chúng ta thường che giấu việc ta chậm tiến về đạo đức và thiêng liêng; những công trình đồ sộ che giấu sự đê tiện của con người; chúng ta đi nhanh là để làm giàu cho nhiều và chúng ta là những con ốc sên khi giúp đỡ những người sống cùng khổ; cuối cùng, chúng ta gọi các đặc quyền của ta trong mọi lãnh vực là tự do… Phải chăng đó là sự già lão của người tây phương? Họ khinh bỉ người phụ nữ, xem phụ nữ như một thứ đồ vật thoả mãn các đam mê của họ: văn chương, phim ảnh, bài hát, những cuộc đàm thoại… đã chứng minh điều đó. Tôi có văn minh không? Tôi có biết tôn trọng phụ nữ trong những cuộc nói chuyện không? Thái độ của tôi thế nào đối với mẹ, chị, người yêu hay người vợ?… Và nếu tôi là PHỤ NỮ, tôi có cảm thấy mình có trách nhiệm về sự “đần độn” của những con người “văn minh” mà tôi gặp không?

Các người Pharisêu hỏi Chúa Giêsu “thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?”. Họ biết luật của họ và họ biết là được phép. Nhưng một số người buộc phải có lý do, và một số người khác thì bảo không cần lý do nào cả, thí dụ như người vợ không biết nấu nướng. Người Pharisêu muốn Chúa Giêsu cho ý định của Ngài, và họ muốn thử Ngài.

Chúa Giêsu phải đối mặt với lập luận của người Pharisêu, vì theo luật Môsê đã cho phép ly dị, còn Chúa Giêsu nói đến ý định trước tiên của Thiên Chúa về việc tạo dựng nên sự sống bền vững giữa vợ chồng. Sau đó lúc về nhà, Chúa Giêsu nói thêm với các môn đệ thử thách về lời dạy của các tổ phụ trong việc ly dị và lập lại gia đình. Theo lời các tổ phụ, người nam, người cha và chồng có toàn quyền trên việc sinh sản của con gái và vợ. Thí dụ như, một người chồng có thể viết giấy ly dị vợ trong bất cứ trường hợp nào và đuổi người vợ ra khỏi nhà. Một khi người nữ bị đuổi ra khỏi nhà, người đó sống vất vưởng, và nếu về nhà mình thì sẽ bị gia đình và bà con khinh bỉ. Bằng không, người phụ nữ đó sống vất vưởng và phải bán thân để sinh sống. Bởi thế Chúa Giêsu nói rõ sức sống luôn tồn tại giữa vợ chồng. Vì vậy, Ngài luôn bảo vệ quyền, phẩm giá và bảo vệ phụ nữ. Đó cũng là cách Chúa khơi dậy ý thức của mọi người về vai trò người phụ nữ trong thời gian Ngài sống ở trần gian.

Trong thời Chúa Giêsu có sự đồng quyền chia sẻ giữa người nữ và người nam để lo lắng cho cả hai bên. Đời sống gia đình không dễ gì chia sẻ qua một tờ giấy lỵ dị. Việc đó quá dễ dàng và làm cho người phụ nữ yếu hèn. Vậy Chúa Giêsu có thể nói gì trong thế kỹ thứ 21 này về vấn đề ly dị? Chúa Giêsu sẽ nói gì khi một người trong gia đình hay con cái trong gia đình bị áp bức? Chúa Giêsu sẽ nói gì với người bị bỏ rơi, và chỉ có chút ít tài sản để nuôi con? Vậy người đó có được phép lập gia đình lại để có tình thương yêu và sự nâng đỡ không? Giả sử một người trong gia đình, sau nhiều năm sống chung với người bạn trở thành một người đồng tình luyến ái thì sao? Những vấn đề này và nhiều vấn đề khác có thể được phân giải trong việc bãi bỏ hay không? Nếu không có cách nào giải quyết thì có thể cho ly dị hay không? Đấy là những câu hỏi thời nay.

Khi Chúa Giêsu rao giảng tin mừng Triều Đại Thiên Chúa đã đến, Ngài Loan báo một lối sống không dưới lề luật đã đến, và lối sống đã được hướng dẫn bởi Thần Khí yêu thương, công bình và binh an. Những ai trong chúng ta chấp nhận triều đại Chúa Giêsu trong đời sống; chúng ta đều được ơn sống những ước vọng đó. Nhưng, mặc dù với những điều đó, tội lỗi vẫn có thể xen vào làm chúng ta không đủ sức giữ những thề ước mà chúng ta đã làm. Những khi gặp như thế chúng ta biết chúng ta có thể được ơn tha thứ của Thiên Chúa nhân từ. 

Việc bàn luận với người Pharisêu lần nữa chứng tỏ Chúa Giêsu nghĩ gì về nữ giới, nhất là những khi họ yếu hèn. Chúa Giêsu dùng uy quyền của Ngài nói về sự tạo dựng loài người. Khởi đầu người nữ không phục tùng người nam như loài vật, nhưng người nữ và người nam được tạo dựng đồng quyền với nhau trong thế giới. Trong sách Sáng thế có lời chú trọng đến việc đó. Thiên Chúa nói “Ta sẽ làm cho nó cái gì trợ giúp đương đối vói nó”. Chúa Giêsu nói đến việc trợ giúp đương đối giữa người nam và người nữ tạo dựng bởi Thiên Chúa từ thuở đầu tiên. Sự trợ giúp đương đối đó, Chúa Giêsu sẽ nhấn mạnh trong cộng đoàn của Ngài là Giáo Hội. Người nam, người nữ, anh chị em được thử thách để chia sẻ trách nhiệm với nhau để dựng nên triều đại Thiên Chúa.

Nếu người nam và người nữ không có quyền đương đối với nhau thì cộng đoàn tín hữu sẽ yếu đi. Cả nam và nữ đều được tạo dựng đương đối theo hình ảnh Thiên Chúa và cả hai bồi bổ cho nhau và cho cộng đoàn.

Lạy Chúa, chớ gì lòng yêu mến Thánh Mẫu Ngài làm cho con biết tôn trọng các phụ nữ hơn nữa!