Luân lý trong gia đình

896

O’Neill, nhà soạn nhạc kịch danh tiếng nhất của Huê Kỳ (1887-1953) trình bày đời sống con người thật là phức tạp và khó hiểu, con người chúng ta bị nhiều dây vô hình ràng buộc, ảnh hưởng đến đời sống chúng ta, lý trí và thú tính xung đột và trong cuộc xung đột này, chưa chắc thú tính đó là kẻ bại.

Nica con gái một  giáo sư. Giáo sư này vì một lý do tôn giáo, nhất quyết không cho con gái mình lấy người yêu của nó để đến nỗi đám cưới không thành rồi chàng nọ nhập ngũ và chết tại mặt trận.

Cảm thấy cha con như xa lạ, Nica bỏ nhà ra đi rồi sống cuộc đời lang thang, có chồng, không chồng, có con, trai gái bậy bạ… chán chê cho cuộc đời. Chồng, nhân tình, luôn cả con cũng không đem lại cho nàng niềm vui tươi, yêu thương. Rồi lần lữa, con trai nàng lớn lên, nó cũng có vợ, nhưng rồi vợ chồng nó cũng bỏ mà đi nơi khác.

Thế là Nica phải sống cô đơn, cô đơn từ vật chất đến tinh thần.

Cô con gái mạnh mẽ Lavinia biết mẹ có nhân tình, cô rình mò để biết đích xác tội trạng của  mẹ, rồi mưu tính với em trai, giết nhân tình của mẹ để báo thù cho cha.

Nhân tình của mẹ đã chết, mẹ cũng buồn rồi tự sát. Cô Lavinia sống cô đơn, buồn, không còn muốn tiếp ai nữa.

Tác giả muốn nói lên sự chà đạp luân lý trong gia đình, giữa xã hội là nguyên nhân của bao nhiêu sự đổ nát.

Giờ Kinh chung của gia đình chính là giờ “ngồi bên nhau” và “cùng nhau ngồi bên Chúa” là giờ của chân lý, là một khám phá kỳ diệu, là một liều thuốc thần tiên. “Kinh nguyện chung trong gia đình có nội dung độc đáo là chính cuộc sống của gia đình. Qua những tình huống thay đổi của cuộc sống ấy, chính Thiên Chúa đang mời gọi và gia đình tín hữu đáp trả lại với đầy lòng hiếu thảo. “Những chuyện vui buồn, hy vọng và sầu khổ, ngày sinh và ngày cưới, những người đi vắng trở về, những chọn lựa quan trọng và ngay cả cái chết của người thân yêu… tất cả đều là những dấu hiệu về sự hiện diện ưu ái của Thiên Chúa trong cuộc sống gia đình. Những biến cố ấy phải là những dịp để gia đình tạ ơn, khấn nguyện, tin tưởng phó thác vào bàn tay Cha chung trên trời”.

Trong gia đình, các thành viên càng cầu nguyện chung với nhau, càng hiệp nhất bền chặt vì cảm nhận được sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu : “Thầy bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18,19-20).

Trong tông thư “Kinh Mân Côi”, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói: “Gia đình cùng nhau cầu nguyện là gia đình cùng nhau chung sống… Những phần tử của mỗi gia đình, khi hướng mắt nhìn lên Chúa Giêsu, cũng lấy lại được khả năng nhìn vào mắt của nhau, khả năng nói chuyện với nhau, khả năng tha thứ cho nhau, và khả năng nhìn thấy giao ước yêu thương của họ được canh tân trong Thần Linh Chúa”.

Lợi ích của giờ kinh chung: Giờ kinh chung của gia đình là cơ hội để mọi người thánh hoá sinh hoạt hằng ngày:

– Tạ ơn vì các hồng ân lãnh nhận trong ngày.

– Dâng niềm vui, nỗi buồn, dâng mồ hôi nước mắt, những thành công, thất bại trong ngày như hy tế để xin Chúa đón nhận, thanh tẩy, đỡ nâng và chúc lành.

– Là cơ hội để vun xới tình gia đình: hiệp thông với những người thân yêu đã khuất, những người vắng mặt; cầu nguyện cho những nhu cầu của nhau; xin lỗi và tha thứ cho nhau, thông cảm, giúp nhau mỗi ngày một hoàn thiện hơn.

– Và cũng là cơ hội thuận tiện để cha mẹ dạy dỗ, hướng dẫn con cái về mặt nhân bản cũng như về mặt đức tin. Việc giáo dục của cha mẹ không chỉ bằng lời nói mà còn bằng chính gương sống.

Tại Việt Nam, cầu nguyện chung trong gia đình qua các giờ kinh tối và kinh sáng là một truyền thống đạo đức rất tốt đẹp đã ăn rễ sâu trong các gia đình Công giáo. Tuy nhiên, truyền thống này đang bị mai một dần do ảnh hưởng của nếp sống đô thị hoá hiện nay. Để vượt qua những cản trở cho việc cầu nguyện chung trong gia đình, vào buổi tối, cần thu xếp giờ kinh thật sớm để tiện cho mọi người, nhất là trẻ em có thể tỉnh táo. Nếu không được, cần hướng dẫn cho trẻ em cầu nguyện trước. Khi cầu nguyện nguyện chung, cần tạo bầu khí trang nghiêm và ấm cúng, thực sự gặp gỡ và đối thoại với Chúa.