Cùng ăn vui vẻ

681

Frank Mihalic

Trong rất nhều văn hóa, ăn một bữa cơm phải có nghi thức, thời gian và địa điểm đặc biệt. Chúng ta dùng cơm một ngày 3 bữa phân theo thời gian sáng, trưa và tối. Bữa cơm có thể làm cho mọi người tập họp nhau lại, giống như người trong một nhà, có lẽ khi ăn cơm người trong gia đình mới có mặt đầy đủ toàn nhà.

Ăn cơm có thể làm cho người nhà cùng nhau hoà hợp, mà ly hôn cũng chính là “chia giường và chia bàn”, xé khăn bàn ăn, là ý nghĩa người một nhà không hoà hợp. Người lính trước khi vào nhà ăn, phải bỏ lưỡi lê trên súng xuống, tháo băng đạn nơi thắt lưng ra, trong bữa ăn không được phép sinh sự đấu tranh. Nhưng cũng có trường hợp tương phản, là vua Hêrôđe khi dự yến tiệc, đã ra lệnh giết hại ông Gioan Tẩy Giả, và bỏ đầu của ngài trên đĩa mang ra.

Anh có thể không có món ăn đẹp thức nhắm ngon để tổ chức yến tiệc, dù đón tiếp hay tiễn đưa, trong bất kỳ trường hợp lớn nào, cũng đều phải có thức ăn ngon. Người buôn bán áp-phe khi thảo luận những việc quan trọng, bạn bè khi gặp mặt, khi một người đàn ông nào đó muốn bày tỏ tình ý đặc biệt với người phụ nữ, họ đều cùng nhau đồng bàn cùng ăn một bữa cơm.

Suy tư:

Đón người đến : tiệc. Đưa người đi : tiệc. Đám cưới : tiệc. Đám ma : tiệc. Có thể nói tiệc tùng đóng vai trò khá quan trọng trong đời sống của con người, bởi vì, tiệc là lúc con người tỏ tình thân thiện với nhau. Các cộng đoàn tiên khởi của Giáo hội “đã đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ…” (Cv 2, 46).

Trong các cộng đoàn dòng tu cũng như thế, mọi người đều dùng bữa với nhau vui vẻ, thân thiện, quan tâm đến nhau, bởi vì không một thành viên nào trong cộng đoàn đã ngày ngày cùng nhau dùng bữa, mà lại đi nói xấu cộng đoàn, làm mất uy tín của cộng đoàn, người ta nói hạng người như thế là “ăn cháo đái bát”. Giuđa Ít-ca-ri-ốt đã dùng bữa với Chúa Giêsu, rồi lại bán Ngài cho người Do thái 30 đồng bạc, thế gian muôn đời nhắc đến tên khốn nạn ấy, “thà người đó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26,24b).

Mỗi ngày chúng ta đều tham dự tiệc thiên quốc, nhưng vẫn có nhiều lần chúng ta “giơ chân đạp nát” hồng ân Thiên Chúa bằng những tội trọng.