Mang tên một Vị Thánh

710

tại Liên xô, người ta phải điên đầu vì tên của các thành phố. Khắp nơi trên toàn lãnh thổ, dân chúng yêu cầu hoàn lại tên cũ cho các thành phố, tên mà Stalin và những người kế vị của ông đã xoá bỏ. Tại Leningrad chẳng hạn, dân chúng yêu cầu gọi lại đô thị của họ với tên cũ là Petersburg hay St. Petersburg, nghĩa là đô thị của thánh Phêrô. Đây là một trong những đề tài nóng bỏng mà hội đồng thành phố đang đưa ra thảo luận. Trong một chương trình truyền hình địa phương, người hướng dẫn chương trình đã tránh dùng tên Leningrad mà lại gọi là Peter, nghĩa là tên gọi cũ của đô thị. Những người yêu cầu hoàn trả tên cũ lại cho các đô thị nói rằng: cũng như những người có quyền giữ tên cha sinh mẹ đẻ của mình, thì cũng thế, một đô thị cũng phải được quyền giữ tên khai nguyên của nó.

Tại cộng hoà Georgia, trường đại học kỹ thuật Tbilisi đã xoá bỏ tên của Lênin và ngay cả tượng của ông cũng bị đạp đổ. Tại nhiều nơi khác, người ta cũng đã xoá bỏ tên mới của các đô thị để lấy lại tên cũ vốn đã có từ thời các đô thị này được thiết lập. Gorky sẽ được phục hồi lại như trước kia là Novgorod. Brezahnev sẽ được mang tên cũ là Nabereznye, Zhadanov sẽ được phục hồi là Mariupol, nghĩa là đô thị của Đức Maria.

Mỗi người chúng ta, khi chịu phép rửa cũng đều mang một tên mới. Chúng ta thường gọi đó là tên thánh. Thánh bởi vì đó là tên của một vị thánh, nhưng thánh bởi vì tất cả chúng ta đều được mời gọi để nên thánh, hay nói như thánh Phaolô, tất cả chúng ta đều là những người thánh. Thật thế, nhờ phép rửa, người tín hữu Kitô được tham dự vào chính sự thánh thiện của Thiên Chúa; nhờ phép rửa, người tín hữu Kitô trở thành đền thờ thánh thiện của Chúa Thánh Thần.

Đó là nguồn gốc, là căn tính của người Kitô chúng ta. mang lấy tên của một vị thánh, người Kitô luôn được nhắc nhở rằng bản chất của họ chính là nên thánh, nguồn gốc của họ chính là sự thánh thiện. Chính vì nguồn gốc ấy, cho nên họ luôn được mời gọi để làm việc thiện, để cầu nguyện, để chịu đựng, để sống tử tế, để sống vui tươi, để sống phục vụ. Nói tóm lại, vì thông dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa, người Kitô luôn được mời gọi để sống như Đức Kitô, Đấng qua cái chết và sự phục sinh, đã thể hiện chính sự thánh thiện của Thiên Chúa.