Đính hôn

929

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Việc Đính Hôn

“Cần phải tái lượng giá thời gian đính hôn như thời gian

để hiểu biết nhau và chia sẻ dự định với nhau.

Cuộc hành trình chuẩn bị hôn nhân phải được sắp đặt theo quan điểm này…

Việc đính hôn là một con đường trong đời sống

cần được chín mùi như trái cây, một con đường trưởng thành trong tình yêu,

cho đến khi nó trở thành hôn nhân.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô được ban hành ngày 27  tháng 5 năm 2015 trong buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về Gia Đình.  Ngài giải thích về tầm quan trọng của Việc Đính Hôn và thời gian Dự Bị Hôn Nhân.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Để tiếp tục các bài giáo lý về gia đình, hôm nay tôi muốn đề cập đến việc đính hôn.  Việc đính hôn – chúng ta cảm thấy trong từ này – có liên hệ với lòng tin cậy, tin tưởng và đáng tin cậy.  Tin tưởng vào ơn gọi mà Thiên Chúa ban, bởi vì hôn nhân trước hết là sự khám phá ra một tiếng gọi từ Thiên Chúa.  Chắc chắn rằng đó là một điều tốt đẹp mà những người trẻ ngày nay có thể chọn để kết hôn dựa trên nền tảng của một tình yêu giữa hai người.  Nhưng chính sự tự do của sự liên kết đòi hỏi một sự hài hòa có ý thức về quyết định của mình, chứ không chỉ là một thoả thuận đơn giản về sự quyến rũ hay cảm tình, trong một giây phút, một thời gian ngắn … mà đòi hỏi một con đường.

Nói cách khác, đính hôn là thời gian trong đó hai người được mời kêu gọi để làm một công việc tốt đẹp về tình yêu, một công việc tham gia và chia sẻ, đi vào chiều sâu. 

Hai người dần dần nhận rõ nhau hơn, nghĩa là, người nam “hiểu biết” ra người nữ qua việc điều tra chính thức về người phụ nữ này, vị hôn thê của mình;

và người nữ “hiểu biết” người nam qua việc điều tra chính thức về người đàn ông này, vị hôn phu của mình. 

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc điều tra chính thức này;  Nó là một dấn thân tốt đẹp, và chính tình yêu đòi hỏi điều ấy, bởi vì nó không chỉ là một hạnh phúc vô tư, một cảm xúc say đắm…

Tường thuật Thánh Kinh nói về toàn thể cuộc tạo dựng như một công trình tốt đẹp của tình yêu Thiên Chúa; Sách Sáng Thế nói rằng “Thiên Chúa thấy các việc Ngài đã làm, chúng thật là rất tốt lành” (ST 1:31).  Chỉ đến lúc cuối cùng, Thiên Chúa mới “nghỉ ngơi.”  Từ hình ảnh này chúng ta hiểu rằng tình yêu của Thiên Chúa, Đấng đã tác sinh ra thế giới, không phải là một quyết định ngẫu hứng.  Không!  Đó là một công trình tốt đẹp.  Tình yêu Thiên Chúa tạo ra các điều kiện cụ thể của một giao ước bất khả thu hồi, vững chắc và có định ý lâu bền.

Giao ước tình yêu giữa người nam và người nữ, giao ước trọn đời, không được ngẫu hứng, không phải một vài ngày.  Không có cuộc hôn nhân tốc hành: chúng ta cần phải làm việc về tình yêu, phải bước đi. 

Giao ước tình yêu của người nam và người nữ phải được học và tinh luyện. Tôi mạn phép nói rằng đó là một giao ước thủ công.  Biến hai cuộc sống thành một cuộc sống, việc đó hầu như cũng là một phép lạ, một phép lạ của sự tự do và của con tim, tín thác vào đức tin. 

Có lẽ chúng ta phải dấn thân hơn nữa ở điểm này, bởi vì “tọa độ tình cảm” của chúng ta đã bị xáo trộn một chút.  Những ai tự nhận là muốn tất cả mọi sự ngay lập tức, thì sau đó sẽ từ bỏ tất cả mọi sự – cũng ngay lập tức